Ngày nay, các loại pallet gỗ đã trở thành công cụ không thể thiếu trong nhiều doanh nghiệp để vận chuyển và lưu trữ hàng hóa. Trong nhiều trường hợp loại vật tư này còn được sử dụng để sản xuất những vật dụng nội thất độc đáo. Với ưu điểm về độ bền, chi phí đầu tư thấp, sản phẩm đảm bảo công suất làm việc giúp tiết kiệm chi phí vận hành và nhân công lao động.

Từ những lợi ích vượt trội, các loại pallet gỗ được sản xuất đa dạng để đáp ứng những nhu cầu sử dụng khác nhau. Cụ thể đó là những loại nào, lăn chuột tiếp để biết nhé!

1. Phân loại pallet theo chất liệu gỗ

1.1. Pallet gỗ tràm

Cây tràm là một loại cây thân gỗ rất phổ biến và trồng nhiều tại Việt Nam. Gỗ tràm đã được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày do chất lượng gỗ và khả năng sinh trưởng mạnh. Cây tràm đã mang lại nhiều giá trị kinh tế rất lớn. Một trong những sản phẩm nổi bật được làm từ tràm là pallet gỗ.

a. Ưu điểm của pallet gỗ tràm

Tràm có đặc tính cứng nên các loại pallet gỗ làm bằng chất liệu này đảm bảo được độ bền và ít bị mối mọt. Sự chắc chắn và dẻo dai cũng giúp sản phẩm này trở thành lựa chọn hàng đầu cho ngành vận chuyển hàng hóa tại cảng và kho bãi. Thời tiết và tác động của môi trường cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của pallet gỗ tràm.

Một trong những ưu điểm không thể bỏ qua của các loại pallet gỗ tràm là giá thành rẻ. Đặc biệt là sử dụng với số lượng lớn nên khi lựa chọn được đơn vị uy tín, khách hàng sẽ mua được với giá lý tưởng. Đồng thời sản phẩm có tuổi thọ cao nên hiếm khi cần thay thế, giúp giảm thiểu chi phí vận hành doanh nghiệp.

b. Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì các loại pallet gỗ tràm cũng có một số nhược điểm. Theo đó, sản phẩm này khối lượng lớn, vì vậy cần phải tác tính toán trong quá trình làm việc để tránh suy giảm hiệu suất. Đồng thời, trong quá trình sử dụng cần lưu ý không đóng đinh, vặn vít vào pallet gỗ tràm. Bởi đây là loại pallet dễ bị nứt và vỡ và nếu bị hư hỏng công ty sẽ phải thay mới toàn bộ.

1.2 Pallet gỗ thông

Ngày nay, gỗ thông còn được ứng dụng nhiều trong đời sống và mang lại giá trị kinh tế cao. Các loại pallet gỗ thông cũng đã và đang trở thành sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp.

a. Lợi ích

Gỗ thông bền và nhẹ nên sẽ là sự lựa chọn để tăng năng suất và giảm chi phí bảo trì, thay thế. Tuy nhiên, giá các loại pallet gỗ thông tương đối cao nên sản phẩm này không được sử dụng phổ biến như pallet gỗ ngàn lớp. Bề mặt của loại pallet này nhẵn và phẳng, màu gỗ sáng đẹp, rất thích hợp để trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu.

So với các loại pallet gỗ khác, ưu điểm của pallet gỗ thông là mùi của nhựa thông. Nhựa thông có tác dụng xua đuổi côn trùng nên người dùng có thể yên tâm sản phẩm không bị mối mọt. Pallet gỗ thông sẽ không bị nứt, gãy do đinh, nhiệt độ cao hay tác dụng từ môi trường ảnh hưởng trong quá trình sử dụng.

b. Nhược điểm

Một số nhược điểm của pallet gỗ thông mà bạn cần hiểu đó là giá thành cao hơn so với các loại pallet gỗ làm bằng chất liệu gỗ tràm. Tuy nhiên, hai loại độ bền này được coi là tương đương nhau. Lưu ý, pallet gỗ thông khá nhẹ nên khả năng chuyên chở sẽ không cao bằng pallet gỗ tràm.

2. Phân loại pallet gỗ theo thiết kế

2.1. Pallet gỗ 2 chiều nâng

Pallet gỗ 2 chiều nâng hay còn được biết với tên gọi pallet gỗ 2 mặt. Sử dụng hình thức này, người dùng sẽ chỉ có thể sử dụng 2 hướng nâng đưa xe nâng máy/xe nâng tay di chuyển càng nâng đến vị trí bên dưới của chân pallet gỗ để nâng kiện hàng lên.

Thế nên, quy trình vận hành sẽ cần có thời gian để di chuyển xe nâng để có thể đưa nĩa vào đúng hướng nâng của pallet gỗ. Nếu kho hàng của doanh nghiệp nhỏ thì sẽ mất nhiều thời gian hơn. Vì vậy, các loại pallet gỗ 2 chiều nâng thường được sử dụng để bảo quản hàng hóa hơn là di chuyển hàng hóa tại kho bãi.

2.2. Pallet gỗ 4 chiều nâng

Khác với pallet gỗ 2 chiều nâng, hình thức sản phẩm này được thiết kế đến 4 hướng nâng nên xe nâng hay xe nâng tay có thể đưa càng nâng vào pallet gỗ tại nhiều vị trí khác nhau. Từ đây, pallet gỗ 4 chiều nâng sẽ tạo điều kiện thuận tiện trong việc di chuyển xe nâng, nâng lên và hạ xuống các loại hàng hóa. Từ những ưu điểm nổi bật, các loại pallet gỗ 4 chiều nâng sẽ được sử dụng cho nhu cầu vận chuyển, hàng hóa.

3. Phân loại theo độ mới cũ

3.1. Pallet gỗ mới

Các loại pallet gỗ mới là các sản phẩm mới được sản xuất từ việc ghép nối những thanh gỗ dài lại với nhau bao gồm thanh nan trên, thanh nan giữa và thanh nan bên dưới. Tất cả những thanh gỗ sẽ được kết hợp lại với nhau một cách chắc chắn để tạo thành một cấu trúc bền vững phục vụ cho nhu cầu vận chuyển và lưu trữ hàng hóa.

Các loại pallet gỗ mới thích hợp sử dụng trong các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển và lưu trữ hàng hóa với số lượng lớn, trọng lượng nặng tạo sự thuận tiện. Bên cạnh đó, sản phẩm mới sản xuất sẽ đảm bảo giá trị sử dụng lâu dài cho đơn vị, tránh việc phải thay đổi thường xuyên làm gián đoạn công việc và tốn nhiều chi phí.

3.2. Pallet gỗ cũ

Các loại pallet gỗ cũ hiểu một cách đơn giản chính là sản phẩm pallet đã qua sử dụng. Sở dĩ pallet được sử dụng qua nhiều lần là bởi công cụ này được sản xuất từ các thanh gỗ tự nhiên. Thế nên dù đã qua sử dụng nhưng sản phẩm vẫn sở hữu ưu điểm về độ cứng, đảm bảo công năng sử dụng. Hiện nay trên thị trường, khách hàng có thể tìm mua dễ dàng các loại pallet gỗ cũ tại nhiều đơn vị cung cấp pallet.

Pallet cũ thích hợp với những doanh nghiệp nhỏ có nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ ít đến trung bình với nguồn kinh phí hạn chế. Đồng thời, các loại pallet gỗ cũ còn được sử dụng như một loại vật liệu trong lĩnh vực thiết kế và trang trí nội thất. Sản phẩm sẽ được chế tạo thành giường ngủ, sofa, kệ sách, đồ vật trang trí, xích đu,… với thiết kế độc đáo và bắt mắt.

Trên đây là những thông tin về các loại pallet gỗ phổ biến trên thị trường hiện nay. Hy vọng thông qua bài viết bạn đã hiểu hơn về loại công cụ thông dụng này. Mọi chi tiết thắc mắc vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn và hỗ trợ!

Tin tức khác